Chúng ta trừu tượng hóa các vật thể như: con người, chim, con chó, Tivi, điện thoại . . . thành các lớp cụ thể. Và các lớp này chứa các thuộc tính mà vật thể được trừu tượng hóa nên. Kèm theo đó là các phương thức thể hiện các hành động mà vật thể đó có thể làm mà chúng ta cần . . .
A. Thuộc Tính ( Properties)
- Là các đặc điểm, tính chất của lớp
- Các đối tượng khởi tạo cùng một lớp có các giá trị thuộc tính tuy khác nhau nhưng phải tuân thủ theo định nghĩa thuộc tính trong lớp quy định.
Thuộc tính có 2 phần:
- Các trường (field): Là các biến lưu giữ giá trị
- Biểu thức get/set : Dùng để lấy và gán giá trị cho các field Nó giống như cánh cửa quản lý giá trị xuất nhập cho các field vậy.
using System;
namespace TestClassOOP
{
class Bird
{
//Field
private string name;
private float weight;
private string color;
//Properties
public string Name
{
get { return name; }
set { name = value; }
}
public string Color
{
get { return color; }
set { color = value; }
}
public float Weight
{
get { return weight; }
set { weight = value; }
}
}
}
Để tăng tốc độ code bạn có thể để Visual Studio generate ra biểu thức get/set tự động bằng cách:
- Sau khi gõ field, bạn move con trỏ chuột tại tên field vừa tạo. Nhấn Ctrl + R + E
- Hoặc right mouse chọn Refactor -> Encapsulate Field.
B. Phương Thức (Method)
-Là các hành động mà lớp đó có thể thực hiện. Nó là một hàm của riêng lớp đó mà thôi.
...................
........................
........................
........................
........................
set { color = value; }
}
public float Weight
{
get { return weight; }
set { weight = value; }
}
//Method
public void printInfo()
{
Console.WriteLine("Name is: {0}", this.Name);
Console.WriteLine("Weight is: {0}", this.Weight);
Console.WriteLine("Color is: {0}", this.Color);
//Console.WriteLine("Name is:" + this.Name);
//Console.WriteLine("Name is: {0}. Weight is: {1}. Color is: {2}" ,this.Name,this.Weight, this.Color);
}
Qua hàm main để sử dụng lớp này nhé:
using System;
using System.Collections.Generic;
using System.Linq;
using System.Text;
using System.Threading.Tasks;
namespace TestClassOOP
{
class Program
{
static void Main(string[] args)
{
var Bird1 = new Bird();
Bird1.Name = "Bird ABC";
Bird1.Weight = 10;
Bird1.Color = "Red";
Bird1.printInfo();
Console.ReadLine();
}
}
}
Kết quả:
Ở bài tới chúng ta sẽ đi tìm hiểu: Constructor - Destructor - Overloading
:bye:
Nguồn: Tự Học IT Online - http://tuhocit.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét